Để chuẩn bị bước vào năm học mới 2022 – 2023, đồng thời làm tốt công tác bồi dưỡng giáo viên nhằm đáp ứng với sự thay đổi về nhu cầu và cách thực học tập trong giai đoạn hiện nay, trường tiểu học Hiệp Lực phối hợp cùng trường tiểu học Vĩnh Hòa, trường tiểu học Hồng Dụ, trường tiểu học Thị trấn Ninh Giang tổ chức chuyên đề liên trường: “Phát triển kĩ năng học tập cho học sinh tiểu học theo sơ đồ tư duy”
Đến dự với buổi chuyên đề có đông đủ các cán bộ quản lí, giáo viên của 4 nhà trường. Tại buổi chuyên đề các giáo viên được nghe thầy giáo Hà Huy Tráng – PHT trường tiểu học Vạn phúc trình bày phần lý thuyết của chuyên đề và hướng dẫn các nhà trường thực hành giảng dạy mỗi trường 1 tiết áp dụng theo nội dung chuyên đề.
Với mong muốn góp phần lan tỏa những phương pháp giúp đổi mới việc dạy và học, tạo điều kiện phát triển tư duy độc lập, hình thành các năng lực và phẩm chất ở học sinh chuyên đề đã thu hút được sự quan tâm sâu sắc của tất cả các giáo viên của các nhà trường và tạo nên những tiết dạy hấp dẫn, lôi cuốn học sinh, áp dụng linh hoạt nội dung của chuyên đề. Sau khi dự xong 4 tiết dạy thực hành của 4 nhà trường có thể thấy mỗi tiết học đều dựa trên cơ sở lý thuyết của chuyên đề nhưng mỗi trường lại có sự sáng tạo, đổi mới riêng làm cho tiết học phát huy tối đa năng lực, phẩm chất của người học cũng như việc chiếm lĩnh kiến thức. Điều đó là sự thành công của một tiết học và cũng chính là sự thành công của chuyên đề.
Các em HS rất hứng thú với tiết học theo phương pháp sơ đồ tư duy
Việc học được bao nhiêu kiến thức không quan trọng bằng việc có phương pháp học tốt. Phương pháp Sơ đồ tư duy giúp học sinh học được cách khái quát hóa và đơn giản mọi vấn đề, giúp các em xác định đâu là nội dung quan trọng cần ghi nhớ, các từ ngữ dùng để diễn đạt nội dung cần ghi nhớ phải đơn giản dễ hiểu, dễ nắm bắt, dễ thuộc, tạo tâm lý hứng thú và vui vẻ khi ghi nhớ kiến thức.
Trong dạy học giáo viên sử dụng phương pháp Sơ đồ tư duy sẽ kích thích tinh thần học tập chủ động của học sinh, thông qua các hoạt động phát triển trí nhớ, có ý nghĩa thiết thực trong việc tạo dựng một phương pháp học tập đề cao sự sáng tạo, thúc đẩy phát triển tư duy độc lập, hình thành năng lực phẩm chất ở học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo.
Đây thực sự là một chuyên đề rất thiết thực đối với mỗi nhà trường trong giai đoạn hiện nay. Để có thể mang lại hiệu quả cao nhất khi áp dụng vào giảng dạy đòi hỏi mỗi giáo viên phải nghiên cứu nắm chắc phần lý thuyết của chuyên đề và vận dụng linh hoạt vào mỗi bài học.
Buổi chuyên đề đã kết thúc thành công tốt đẹp. Xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các cán bộ quản lí của 4 nhà trường đã tổ chức thành công chuyên đề. Xin được cảm ơn thầy giáo Hà Huy Tráng – người truyền lửa đã rất tận tâm, nhiệt tình hướng dẫn, giảng dạy nội dung chuyên đề và tất cả giáo viên của 4 nhà trường đã tham dự chuyên đề đầy đủ và tích cực học tập vận dụng chuyên đề vào giảng dạy.