BÀI TUYÊN TRUYỀN GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 2
Giới thiệu cuốn sách “Ứng xử sư phạm”
Kính thưa các thầy cô giáo và các em học sinh thân mến! Việc dạy học và giáo dục con người vừa mang tính khoa học, vừa mang tính sáng tạo và nghệ thuật. Đối tượng giáo dục của giáo viên là trẻ em. Sự phát triển của các em đang ở phía trước. Trong quá trình điều khiển sự phát triển của trẻ em, người giáo viên cũng như người lớn tuổi luôn luôn phải giải quyết tình huống sư phạm đa dạng, phong phú và sinh động. Chính vì vậy trong buổi tuyên truyền giới thiệu sách của tháng 11 hôm nay Thư viện xin giới thiệu tới các thầy, cô và các em cuốn sách “Ứng xử sư phạm" của tác giả Nguyễn Văn Hộ và Trịnh Trúc Lâm, được nhà xuất bản Đại học Quốc Gia Hà Nội phát hành vào tháng 7 năm 2004, được in trên khổ 13cm x 19cm. Trong cuốn sách này đã nêu lên những tình huống trong muôn vàn tình huống sư phạm và kinh nghiệm giải quyết chúng. Đây là những tình huống sư phạm có thể xuất hiện ở nhà trường, ở gia đình… với mức độ tương đối phổ biến mà người giáo viên và những người lớn tuổi thường gặp trong giao tiếp sư phạm.
Kính thưa các thầy cô giáo và các em học sinh thân mến! Trong thực tế giáo dục, có một câu hỏi luôn luôn đặt ra là nhà giáo dục sẽ ứng xử như thế nào khi gặp các tình huống sư phạm? Ở lĩnh vực này không có một công thức, một đáp án bất di bất dịch. Chính vì thế mà cuốn sách “Ứng xử sư phạm" sẽ cung cấp cho giáo viên các bài tập tình huống sư phạm và kinh nghiệm ứng xử sư phạm trong các trường hợp nan giải của ngay chính giáo viên. Từ đó, người giáo viên tìm một giải pháp thích hợp trong nhiều sự ứng xử mà tình huống đó đòi hỏi. Tất nhiên có thể có những ý kiến khác nhau của những người trong cuộc đối với cách giải quyết mọi tình huống sư phạm nào đó, nhưng cái quan trọng là “Ứng xử sư phạm" làm nảy sinh ở mỗi giáo viên cách tư duy sáng tạo góp phần làm cho các hoạt động sư phạm thành công. Cuốn sách “Ứng xử sư phạm" gồm 4 phần:
- Phần thứ nhất: Giao tiếp và ứng xử
- Phấn thứ hai: Quy trình ứng xử sư phạm
- Phần thứ ba: Những mẩu chuyện về ứng xử sư phạm. Bao gồm những mẩu chuyện về tình huống giáo dục, những mẩu chuyện về ứng xử nhanh tình huống sư phạm. Với tấm lòng kính trọng các nhà giáo, các bậc phụ huynh, những điều mà cuốn sách đặt ra và giải quyết trong cuốn sách chỉ là những suy nghĩ bước đầu về ứng xử sư phạm. Các bài tập tình huống sư phạm, các câu chuyện ứng xử sư phạm hiện diện trong cuốn sách này có thể các thầy cô đã gặp, chưa gặp hoặc sẽ gặp trong tương lai.
- Phần thứ tư: Lựa chọn cách xử lý nhanh tình huống sư phạm.
Kính thưa các thầy cô giáo và các em học sinh thân mến! Các câu chuyện ứng xử sư phạm chắc chắn chưa đầy đủ, chưa bao quát được mọi phương diện của công tác giáo dục; các phương án giải quyết các tình huống có thể chưa phải là tố ưu, chưa phải là hay nhất nhưng chủ yếu là “Ứng xử sư phạm" muốn trình bày một phần sự khéo léo, tính nghệ thuật, sự chân thành và sự bao dung của các nhà giáo dục. Trên đây là cuốn sách “Ứng xử sư phạm" có trong thư viện nhà trường mà cô muốn giới thiệu tới các em. Hy vọng các em sẽ tìm đọc chúng, yêu thích và ngày càng đam mê đọc sách. Xin chúc các em có một tuần học mới nhiều niềm vui và đạt được nhiều những bông hoa điểm 9, điểm 10 để dâng tặng các thầy, các cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Cảm ơn các thầy, cô và các em đã chú ý lắng nghe!